6 phương pháp giúp trẻ ghi nhớ từ vựng tiếng Anh cực đơn giản

15/05/2020

Từ vựng tiếng Anh vốn nhiều vô kể, việc phải ghi nhớ chúng đối với những các bé còn nhỏ là việc không đơn giản chút nào, nhất là khi bé mới làm quen với ngoại ngữ. Công việc này đòi hỏi bố mẹ phải thật kiên nhẫn và tìm hiểu nhiều các phương pháp dạy bé.

Trong bài viết dưới đây, Speakup sẽ giới thiệu một số phương pháp giúp trẻ ghi nhớ từ vựng trong quá trình học tiếng Anh cực đơn giản mà bất kỳ bố mẹ nào cũng có thể áp dụng. 

Học từ vựng theo chủ đề

Hãy phân loại từ vựng tiếng anh theo những chủ đề để bé có thể dễ dàng ghi nhớ hơn. Ví dụ chủ đề gia đình, chủ đề thể thao, chủ đề trường học, chủ đề món ăn,…. Mỗi một chủ đề hãy đưa ra cho bé một số từ vựng quen thuộc, thông dụng nhất của chủ đề đó để bé ghi nhớ. Việc học từ vựng theo chủ đề sẽ giúp bé dễ hình dung và nhớ cũng nhanh hơn. Những chủ đề được lựa chọn cũng phải phân theo mức độ từ đơn giản đến phức tạp để bé từng bước, từng bước làm quen với chúng.

Học từ mức độ dễ đến khó

Đối với những người mới bắt đầu học đặc biệt là những bé độ tuổi còn nhỏ cần hết sức lưu ý tới tiến trình dạy. Ban đầu hãy dạy cho bé làm quen với những từ vựng đơn giản, thông dụng, quen thuộc và gần gũi trong cuộc sống hằng ngày. Những từ này phải có cách đọc và cách viết đơn giản để bé thực sự quen với những từ vựng này mới nâng dần dần mức độ lên.

Điều này khiến bé cảm thấy có hứng thú học, dễ học và muốn học hơn. Nếu ngay từ đầu đã lựa chọn những từ vựng khó, không thông dụng để dạy bé sẽ khó khăn trong việc ghi nhớ dẫn tới chán nản, nhụt chí, bỏ cuộc, không muốn học. Đây cũng là phương pháp giúp trẻ ghi nhớ từng vựng tốt hơn.

Học thông qua hình ảnh và âm thanh

Hình ảnh và âm thanh là hai phương thức giúp não bộ bé ghi nhớ những từ vựng tiếng Anh một cách đơn giản nhất. Có thể thông qua những trò chơi có kết hợp các hình ảnh hoặc bài hát, phim hoạt hình để giúp cho bé có hứng thú và yêu thích và cũng là phương pháp giúp trẻ ghi nhớ từ vựng tiếng Anh.

Thường xuyên sử dụng những từ vựng đó vào trong cuộc sống

Chúng ta đều hiểu học tập phải đi liền với thực hành mới đem lại hiệu quả tối ưu. Khi dạy trẻ học các từ vựng tiếng Anh hãy thường xuyên tạo cơ hội để trẻ có thể thực hành những gì đã được học. Bởi suy cho cùng việc học mục đích cuối cùng cũng là để có thể sử dụng trong cuộc sống.

Học từ vựng theo phương pháp ba nhất “to nhất, rõ nhất, nhanh nhất”

Đây chính là phương pháp giúp trẻ ghi nhớ từ vựng nhanh nhất. Khi thấy từ vựng xuất hiện hãy rèn cho trẻ cách đọc thật to, rõ ràng từ vựng đó và nhanh nhất. Bởi chỉ có đọc lên, mắt nhìn, tai lắng nghe, bộ não được hoạt động và ghi nhớ nhiều lần mới càng là phương pháp giúp cho trẻ ghi nhớ từ vựng một cách dễ dàng hơn.

Học cả từ đồng nghĩa và từ trái nghĩa

Khi học một từ vựng hãy chỉ cho trẻ biết được cả những từ đồng nghĩa và trái nghĩa với từ đó. Chính việc não phải hoạt động, liên tưởng tới những từ trái nghĩa với từ vựng đó sẽ kích thích khả năng ghi nhớ của não tốt hơn.


Như vậy, trên đây là các phương pháp giúp trẻ ghi nhớ từ vựng tốt hơn. Bên cạnh việc dạy phát âm, thì từ vựng đóng vai trò vô cùng quan trọng để quá trình giao tiếp của con được sinh động hơn.

 

 

    Tag: