Làm thế nào để giúp con thích đọc tiếng Anh?

20/05/2020

Để con yêu thích và có thể tự đọc tiếng Anh về sau này, đầu tiên bố mẹ cần đầu tư thời gian đọc tiếng Anh cùng con. Khi đó, bố mẹ có thể cùng con giải thích những từ khó và hướng dẫn cách đọc, tư duy để hiểu câu chuyện. Điều này cũng tăng cường sự gắn bó với nhau.

Dưới đây là 6 kinh nghiệm nhiều bố mẹ đã áp dụng tương đối thành công giúp con yêu sách.

Để con tự chọn sách 

Khi chọn cuốn sách muốn đọc, con chắc chắn sẽ hào hứng hơn. Tuy còn nhỏ, việc trao quyền tự chủ cho con là cần thiết, giúp chúng trở nên tự tin hơn. Nhà mình có thói quen ra hiệu sách để con chọn sách, bao giờ con đọc xong thì lại đi mua sách mới. Với những cuốn có nhiều tập như Diary of a Wimpy Kid, sau khi mua vài tập và thấy con muốn đọc, mình có thể đặt hàng online để tiết kiệm thời gian.

Thiết lập thời gian và không gian cố định để đọc sách

Việc thiết lập thời gian cố định khá quan trọng trong việc hình thành thói quen đọc sách cho con. Ví dụ, bố mẹ có thể đọc sách cho con trước khi đi ngủ và chọn một không gian cố định để đọc. Bình thường, khi phải đi học, con thường đọc sách sau khi làm xong bài tập. Đợt nghỉ dịch này, chúng đọc sách cả sáng, chiều và tối, nên lượng đọc cũng tương đối lớn.

Giúp con tăng cường hiểu nghĩa của câu chuyện

Bố mẹ không giỏi tiếng Anh có thể sử dụng audio đọc mẫu và cùng con tìm hiểu ý nghĩa của câu chuyện. Những bố mẹ tiếng Anh đã tốt có thể đọc cho con nghe, lưu ý dùng ngữ điệu khi đọc để lời các nhân vật trở nên sinh động, tránh giọng đều đều. Điều quan trọng là trong quá trình đọc, bố mẹ nên hỏi con một số câu để xem chúng có hiểu không, và giải thích nếu cần thiết. Khi đọc sách có tranh, bố mẹ có thể dùng tranh để con phán đoán câu chuyện, hoặc đoán từ mới dựa trên ngữ cảnh.

Vừa đọc vừa chỉ vào chữ cho các bé chưa biết nhiều chữ

Trẻ nhỏ chưa biết đọc sẽ không hiểu mối liên hệ giữa "tiếng" và "chữ". Việc đọc cho con những mẩu sách đơn giản, vừa chỉ tay vào chữ vừa đọc cũng giúp con hiểu rằng chữ và tiếng có liên hệ, và dần nhận biết mặt chữ tốt hơn. Nếu chữ đó thường xuyên lặp lại trong bài, bố mẹ có thể đôi khi dừng lại và để con "thử" tự đọc chữ đó xem sao.

Giúp con liên hệ những gì đã đọc với thực tế

Ví dụ trong mẩu truyện mình đọc cho con về "cleaning up", mình có thể giúp con liên hệ với bản thân con đã "clean up" (dọn dẹp) sau khi chơi đồ chơi chưa và có nên làm như vậy không.

Chuyển sang các loại sách mới

Khi mới đọc sách, quan trọng nhất là hứng thú nên bố mẹ cần lựa chọn những loại mà con thích. Về sau này, dần dần có thể hướng con đọc những loại sách "hàn lâm" hơn như khoa học, lịch sử, danh nhân. Khi chuyển đổi loại sách, mặc dù con có khả năng đọc tốt rồi, bố mẹ vẫn dành thời gian ngồi đọc, đồng hành cùng con.

Tiếng Anh là ngoại ngữ với trẻ, việc đọc mà không hiểu là rất bình thường. Do đó, nếu bố mẹ ngồi đọc và giảng giải trong thời gian đủ lâu, các con sẽ dần tò mò và ưa thích những loại sách mới này. Đây là tiền đề giúp chúng tự đọc về sau.

(Nguồn: VNExpress)

 

    Tag: