6 sai lầm phổ biến của trẻ khi học tiếng Anh

22/04/2020

Để có thể nói tiếng Anh hay và chuẩn như người bản ngữ là việc làm đòi hỏi nhiều nỗ lực và cố gắng của người học.  Hãy cùng Speakup điểm qua 6 sai lầm phổ biến của trẻ khi học tiếng Anh.

Chỉ học từ vựng đơn lẻ


Mỗi từ vựng khi đứng đơn lẻ sẽ khiến não bộ khó ghi nhớ. Hơn nữa, khi học từ vựng đơn lẻ, người học phải ghi nhớ thêm các nguyên tắc ngữ pháp để kết nối từ lại thành câu. Vậy đừng bao giờ tách từ vựng ra khỏi văn cảnh mà hãy giúp trẻ học theo các nhóm cụm từ, như vậy trẻ sẽ học từ vựng và cách diễn đạt đồng thời.


Học quá nhiều qui tắc ngữ pháp


Học quá nhiều nguyên tắc ngữ pháp chính là một trong những lý do kìm hãm kỹ năng nói tiếng Anh của trẻ. Khi trẻ học quá nhiều các quy tắc ngữ pháp, trẻ sẽ luôn suy nghĩ về các quy tắc đó trong lúc giao tiếp và mất nhiều thời gian để cân nhắc xem mình đã nói đúng ngữ pháp chưa.

Trẻ bản ngữ không học ngữ pháp cho tới khi 12 tuổi nhưng vẫn nói đúng ngữ pháp. Đối với trẻ em bản ngữ, việc học ngữ pháp để phục vụ cho kỹ năng viết, không phải cho kỹ năng nói. Ngữ pháp được người bản ngữ học một cách tự nhiên thông qua nghe và đọc hàng ngày.

Học bằng mắt và không học bằng tai


Phần lớn người học đều chỉ quan tâm đến giáo trình, đọc sách giáo khoa và làm bài tập mà coi nhẹ kỹ năng nghe. Trong khi đó, một trong những chìa khóa quan trọng nhất giúp đạt được độ trôi chảy trong giao tiếp tiếng Anh chính là học thông qua nghe. Thông qua nghe, trẻ vừa tiếp thu ngữ pháp, vừa học từ vựng, vừa hiểu tốt hơn một cách tự nhiên nhất.
 

Không duy trì thói quen học thường xuyên


Cũng giống như chơi thể thao, tiếng Anh là một kỹ năng và cần phải luyện tập thường xuyên để đạt được độ thuần thục. Vì vậy, các bạn không nên để trẻ học theo cách 1 tuần học 1 đến 2 buổi, mỗi buổi vài tiếng đồng hồ mà hãy phân bổ thời gian để ngày nào cũng có thể luyện tập và thực hành tiếng Anh dù chỉ 20 – 30 phút.
 

Sử dụng sách giáo khoa sai


Nhiều phụ huynh coi sách giáo khoa là chuẩn mực để con có thể học tốt tiếng Anh. Tuy nhiên, một lời khuyên cho các phụ huynh muốn con nói giỏi tiếng Anh là đừng cho trẻ sử dụng sách giáo khoa để học nói. Văn phong trong các cuốn sách giáo khoa rất trang trọng, chỉ dùng trong văn viết chứ không được sử dụng nhiều ngoài đời thường. Phụ huynh hãy tìm cho con những cuốn truyện mà trẻ bản ngữ đọc, những chương trình truyền hình mà trẻ bản ngữ xem.
 

Học tiếng Anh một cách thụ động


Riêng với học ngoại ngữ, trẻ cần có sự tương tác liên tục để thúc đẩy suy nghĩ bằng tiếng Anh. Bạn hãy cho trẻ học theo mô hình “đối thoại”, theo đó giáo viên hỏi và trẻ trả lời, chứ không học theo cách giáo viên giảng bài bằng tiếng Anh và trẻ cố gắng dịch sang tiếng Việt để hiểu. Khi giáo viên hỏi chính là cách huấn luyện cho trẻ suy nghĩ bằng tiếng Anh, và trẻ trả lời, chính là luyện phản xạ hiểu nhanh hơn và phản hồi tốc độ hơn.

Speakup_Hocmai chúc các bạn nhỏ học tiếng Anh ngày càng hiệu quả và đừng quên chúng tôi vẫn luôn dành tặng các bạn buổi học kiểm tra trình độ và trải nghiệm miễn phí. Hãy đăng ký tại đây.  

(Nguồn: Speakup Hocmai)